LUÔN CẬP NHẬT THÔNG TIN MỚI, HỮU ÍCH CHO QUÝ KHÁCH

Thông tin chính thức về việc bé 3 tháng tuổi phản ứng sau tiêm vắc xin tại Trung tâm VNVC Hà Đông

Từ ngày 01/07/2019 đến nay, một số cơ quan báo chí, truyền thông và mạng xã hội đưa thông tin về trường hợp cháu N.X.H.H 3 tháng tuổi có phản ứng sau tiêm vắc xin tại Trung tâm VNVC.

Liên quan đến trường hợp này, Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) xin thông tin chính thức như sau:

1. Các thông tin chính:

– Bé H.H hiện khỏe mạnh, đã xuất viện về nhà từ 14h ngày 03/07/2019.

– Tình trạng sức khỏe của bé sau tiêm vắc xin: Phản ứng nhẹ sau tiêm vắc xin (độ 1), bé được xử trí kịp thời đúng phác đồ và ổn định sức khỏe tại VNVC, sau đó được chuyển tới Bệnh viện Quân Y 103 để tiếp tục theo dõi sức khoẻ. (Ghi rõ tại Giấy chuyển viện của VNVC và Giấy ra viện của Bệnh viện Quân Y 103).

– Lãnh đạo và nhân viên Công ty VNVC thường xuyên liên lạc với gia đình để cập nhật tình hình của bé và trao đổi các vấn đề liên quan, đã chính thức xin lỗi gia đình về các vấn đề dịch vụ, ứng xử của nhân viên VNVC chưa đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, góp phần gây bức xúc cho khách hàng trong quá trình diễn ra sự việc.

– VNVC đã công khai các thông tin cần thiết với cơ quan báo chí về sự việc theo đúng trách nhiệm và quyền hạn.

– VNVC đã thực hiện báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng theo quy định và theo yêu cầu.

Hệ thống Tiêm chủng VNVC chính thức đưa thông tin đính chính sự việc

2. CHI TIẾT SỰ VIỆC:

Ngày 01/07/2019, bé N.X.H.H sinh ngày 01/04/2019 được gia đình đưa đến Trung tâm VNVC Hà Đông tiêm vắc xin Synflorix, Hexaxim và uống vắc xin Rotateq (mũi 2) theo lịch hẹn của VNVC (trước đó, bé đã tiêm vắc xin Synflorix, Hexaxim và uống Rotateq mũi 1 ngày 01/06/2019 tại VNVC Hà Đông). Các vắc xin này được VNVC nhập, bảo quản và sử dụng theo đúng quy định của hệ thống dây chuyền lạnh đáp ứng tiêu chuẩn GSP và các tiêu chuẩn khác của Bộ Y tế.

Theo quy định của Trung tâm, bé H.H được bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm dưới sự giám sát của mẹ bé – chị P.T.N.Oanh. Bác sĩ khai thác các thông tin bệnh sử, thông tin sức khỏe từ mẹ bé theo đúng các yêu cầu của bảng kiểm quy định. Với sự đồng ý của mẹ bé, bác sĩ chỉ định bé sẽ được tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim và vắc xin Synflorix, uống vắc xin Rotateq. (1)

Vào lúc 10h05’ ngày 01/07/2019, bé được tiêm, uống các loại vắc xin tại phòng tiêm.

Ngay sau khi tiêm mũi tiêm thứ 2 cho bé, điều dưỡng cho bé uống vắc xin và phát hiện xuất hiện ban sẩn vùng đầu mặt. Điều dưỡng có hỏi lại mẹ bé về việc bé đã từng mẩn đỏ khi khóc chưa, mẹ bé trả lời là “Ở nhà con khóc cũng bị nổi mẩn”. Sau đó, mẩn nổi lan xuống 2 chi dưới, bé tỉnh táo không quấy khóc, thở bình thường.

Với sự thận trọng, điều dưỡng ngay lập tức báo cáo với bác sĩ và kíp trực phản ứng sau tiêm của Trung tâm và cùng mẹ chuyển bé sang phòng xử trí phản ứng sau tiêm. Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng đã tiến hành khám và đo các chỉ số sinh tồn cho bé. Kết quả: Ban sẩn hồng vùng đầu, mặt và chi dưới, môi hồng, không quấy khóc, không khó thở. Nhịp thở 36 l/phút; Refill <2s SPO2 95, mạch 104 l/phút; nhiệt độ 36,6 độ C; tim, phổi bình thường.

– Các bác sĩ đánh giá: Phản ứng nhẹ sau tiêm vắc xin (độ 1) và tiến hành xử trí theo đúng phác đồ hướng dẫn của Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 về hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ. Xử trí: Dimedrol 10mg x 2/3 ống tiêm bắp trên trẻ cân nặng 6,7kg.

– Sau khi tiêm thuốc Dimedrol theo chỉ định, các ban trên người bé dần lặn hết, không xuất hiện ban mới, bé ngủ ngoan (một hiệu ứng thông thường sau khi dùng thuốc chống dị ứng, không phải tình trạng li bì), thở đều 36 l/phút, phục hồi da mao mạch dưới 2 giây, mạch 104 l/p, SPO2 95%, môi hồng, các dấu hiệu khác không có gì bất thường.

Các bác sĩ tiếp tục theo dõi bé tại phòng xử lý phản ứng sau tiêm của VNVC và giải thích cho mẹ bé về sự cải thiện tích cực của bé sau xử trí, cũng như tình trạng bé buồn ngủ sau tiêm thuốc chống dị ứng chứ không phải tình trạng li bì. (2)

Mặc dù có đầy đủ trang thiết bị để theo dõi sức khỏe cho bé, tuy nhiên nhận thấy tâm trạng mẹ bé rất lo lắng, Giám đốc Trung tâm và bác sĩ đã trao đổi, động viên tinh thần mẹ bé và chủ động đề nghị sớm đưa bé đến bệnh viện để tiếp tục theo dõi. Nhân viên của Trung tâm VNVC Hà Đông đã gọi xe cấp cứu 115 đưa bé đến bệnh viện.

Khoảng 11h ngày 01/07/2019 xe cấp cứu 115 đến, bác sĩ trực cấp cứu của VNVC đã cùng mẹ, bà ngoại của bé và 2 nhân viên y tế của 115 chuyển bé H.H đến Bệnh viện Quân y 103.

Tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện 103, nhân viên cấp cứu 115, bác sĩ của VNVC cùng gia đình làm thủ tục nhập viện cho bé. Bác sĩ cấp cứu của Bệnh viện 103 chẩn đoán ban đầu: “Phản ứng nhẹ sau tiêm vắc xin. Sức khỏe bé hiện tại đã ổn định nên cho chuyển luôn xuống Khoa Nhi để theo dõi thêm”. Bác sĩ của VNVC (cầm bệnh án và giấy tờ liên quan), cùng với bác sĩ 115 và gia đình đưa bé xuống Khoa Nhi làm thủ tục nhập viện cho bé. Bác sĩ của VNVC cùng gia đình vào phòng, nhận giường cho bé. Bác sĩ của VNVC đã trao đổi các thông tin liên quan (gồm có các triệu chứng, cách xử trí ban đầu tại VNVC…) với bác sĩ tại Khoa Nhi Bệnh viện 103. Bác sĩ tại Khoa Nhi đã xem phiếu chuyển viện của VNVC và thực hiện nghiệm pháp cho bé khóc to và đặt máy đo nhịp tim và nhịp thở, SPO2 cho bé và thông báo: “Các chỉ số của bé bình thường, sẽ tiếp tục theo dõi, không sử dụng thuốc gì thêm”.

Sau khi đã cung cấp, bàn giao đầy đủ thông tin cho bác sĩ tại Bệnh viện 103, bác sĩ VNVC trao đổi với mẹ bé: “Bé đã vào viện, hiện tại bé đã ổn định, tiếp tục theo dõi, bác sĩ xin phép về trung tâm làm việc. Nếu có bất cứ vấn đề gì cần hỗ trợ mẹ cứ gọi cho trung tâm”. Đúng lúc đó, bố của bé đến và yêu cầu bác sĩ phải ở lại cùng bé trong suốt thời gian bé ở bệnh viện. Bác sĩ gọi điện báo cáo Lãnh đạo Trung tâm VNVC và ở lại cùng bố mẹ của bé, cùng bố bé mang máu sang Khoa Xét nghiệm để xét nghiệm cho bé.

Ngay sau đó, Giám đốc Trung tâm và bác sĩ trưởng của VNVC Hà Đông vào bệnh viện thăm bé, động viên gia đình và xin phép để các bác sĩ VNVC về làm việc, vì tại đây đã có bác sĩ của bệnh viện theo dõi sức khoẻ cho bé. Và dù ở lại, bác sĩ VNVC cũng không được phép tham gia quá trình thăm khám, điều trị cho bệnh nhân.

Sáng ngày 03/07/2019, đại diện Trung tâm tiếp tục đến thăm bé tại Bệnh viện 103, ghi nhận tình hình và liên hệ với bác sĩ điều trị của bé, được biết tình trạng bé H.H tốt, không phát sinh bất thường mới.

14h ngày 03/07/2019 bé đã được xuất viện với chẩn đoán của Bệnh viện Quân Y 103 là: “Phản ứng nhẹ (độ 1) sau tiêm vắc xin”. (3)

Tối cùng ngày, được sự đồng ý của mẹ bé qua điện thoại (chị Phạm Thị Ngọc Oanh), Lãnh đạo Công ty VNVC, cùng Giám đốc Trung tâm VNVC Hà Đông đã tới thăm bé, thay mặt công ty chính thức xin lỗi gia đình về những sự việc gây bức xúc nếu có; trao đổi các thông tin liên quan đến việc tiêm vắc xin cho bé trong những lần tiêm tới, bày tỏ thiện chí sẵn sàng tiếp tục thực hiện tiêm chủng cho bé, hoặc hỗ trợ tối đa trong khả năng các điều kiện nếu gia đình quyết định cho bé tiêm vắc xin tại các bệnh viện hoặc trung tâm tiêm chủng khác.

Đồng thời, đại diện VNVC cũng một lần nữa nhắc lại những thông tin đã nhiều lần trao đổi trực tiếp và qua điện thoại với chị Phạm Thị Ngọc Oanh về việc: VNVC rất tiếc khi bé H.H gặp phải phản ứng sau tiêm (dù điều này có thể xảy ra khi tiêm vắc xin và đã được khuyến cáo). VNVC lấy làm tiếc, đề nghị gia đình thông cảm về việc nhân viên của VNVC có thể đã có những ứng xử chưa chuyên nghiệp, chưa đáp ứng mong đợi của chị Phạm Thị Ngọc Oanh trong quá trình xảy ra sự việc, dẫn tới những hiểu lầm và bức xúc khiến chị Oanh và gia đình.

Tuy nhiên, VNVC cũng lấy làm tiếc về việc chị Phạm Thị Ngọc Oanh đã đăng tải các thông tin chưa chính xác và chưa toàn diện trên trang facebook cá nhân, dẫn đến việc một số người không hiểu đúng bản chất sự việc, có những suy diễn không khách quan về năng lực, quy trình, trách nhiệm của bác sĩ, nhân viên y tế của VNVC, làm ảnh hưởng đến mục đích, sự cần thiết của việc tiêm vắc xin phòng bệnh, gây hoang mang dư luận. VNVC đề nghị chị Phạm Thị Ngọc Oanh và gia đình quan tâm, chia sẻ cùng Trung tâm và có những điều chỉnh về mặt thông tin trên trang cá nhân để dư luận hiểu đúng bản chất sự việc.

Trong các cuộc nói chuyện, chị Phạm Thị Ngọc Oanh và chồng thừa nhận khẳng định: Về chuyên môn, quy trình khám, tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm của VNVC là tốt, không có ý kiến gì nhưng chưa hài lòng về thái độ, ứng xử của bác sĩ đi cùng bé trên xe cấp cứu đến bệnh viện và một vài nhân viên của VNVC, và mong muốn VNVC sẽ có lời xin lỗi chính thức bằng văn bản đến gia đình. (4)

Đại diện VNVC đã thay mặt Công ty xin lỗi chị Phạm Thị Ngọc Oanh và gia đình về những điều chưa hài lòng của chị và gia đình về một vài vấn đề liên quan đến ứng xử, quy trình dịch vụ đã được nêu như trên. VNVC đã ghi nhận các ý kiến của gia đình về các vấn đề này và thông báo đến gia đình việc sẽ tìm hiểu, xác minh các nội dung đó để kiên quyết xử lý nghiêm túc, triệt để các sai sót, hạn chế của bác sĩ, nhân viên (nếu có) về việc chưa chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử theo các tiêu chí, nguyên tắc mà VNVC đề ra, để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Khi xác minh rõ sự việc VNVC sẽ có Thư xin lỗi chính thức tới chị Phạm Thị Ngọc Oanh và gia đình về những vấn đề liên quan đến ứng xử của nhân viên VNVC khiến chị Phạm Thị Ngọc Oanh và gia đình không hài lòng.

3. LỜI KẾT

Trên đây là các thông tin liên quan đến trường hợp của bé H.H, chúng tôi xin được chia sẻ với Quý vị sau khi đã trao đổi các nội dung tương tự với gia đình bé.

Là đơn vị thực hiện công tác tiêm chủng, VNVC luôn nỗ lực hết sức để mang đến cho khách hàng dịch vụ tiêm chủng an toàn, chất lượng và cao cấp với giá thành hợp lý. VNVC luôn chú trọng việc đầu tư các trang thiết bị, thuốc, dụng cụ y tế cần thiết cũng như đào tạo thường xuyên tới tất cả bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế về quy trình, phương pháp phát hiện, xử trí phản ứng sau tiêm theo đúng hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, thường xuyên mời các chuyên gia cấp cứu, xử trí phản ứng sau tiêm về đào tạo, nâng cao trình độ của nhân viên…

Việc công bố các thông tin tương tự như thế này là việc làm không mong muốn của VNVC vì chúng tôi luôn tôn trọng khách hàng, hiểu rõ việc công bố có thể phần nào sẽ ảnh hưởng đến khách hàng và mong muốn mang đến cho khách hàng và cộng đồng những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, trong trường hợp này, nhận thấy sự quan tâm của dư luận, báo chí, chúng tôi xin có thông tin chính thức để báo chí, dư luận hiểu sự việc một cách khách quan và có sự chia sẻ tích cực, tránh gây hoang mang và ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, đặc biệt là nguy cơ ảnh hưởng đến việc tiêm vắc xin của hàng triệu trẻ em Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng rằng, Quý vị sẽ ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của VNVC và sẽ hỗ trợ cho Ngành Y tế và các đơn vị làm công tác tiêm chủng tiếp tục chuyển tải những thông tin chính xác, hữu ích đến với cộng động, đặc biệt là về những phản ứng sau tiêm vắc xin.

Chúng tôi cũng kính mong cộng đồng luôn tin tưởng vào sự cần thiết, an toàn của tiêm/ uống vắc xin, những lợi ích lớn lao mà tiêm chủng vắc xin đã mang lại cho con người. Đồng thời nâng cao nhận thức, kiến thức và kĩ năng về các vấn đề liên quan đến vắc xin và tiêm chủng để phối hợp tốt với người làm công tác tiêm chủng, nhằm đảm bảo hiệu quả, sự an toàn của chính mình và người thân xung quanh.

Nhân đây, chúng tôi cũng xin trân trọng cảm ơn các Bác sĩ Bệnh viện Quân Y 103, Trung tâm cấp cứu 115 đã nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân và tạo điều kiện giúp đỡ chúng tôi thực hiện các thủ tục liên quan, chăm sóc cháu bé cũng như dành thời gian tư vấn, động viên gia đình trong thời gian cháu bé lưu viện.

Chúng tôi kính mong nhận được sự thấu cảm của Quý vị và Xin trân trọng cảm ơn tất cả Quý vị.

Trân trọng

CÁC CHÚ THÍCH LIÊN QUAN:

(1). Việc tiêm/ uống cùng lúc nhiều hơn 2 loại vắc xin (không chống chỉ định với nhau) tại cùng 1 thời điểm được các chuyên gia y tế khẳng định là hoàn toàn bình thường, dựa trên các kết quả nghiên cứu khoa học đã được công nhận. Các nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng khẳng định đây không phải là nguyên nhân gây gia tăng tần suất hay mức độ phản ứng sau tiêm.

(2). Theo quy trình của VNVC, 100% khách hàng được bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm, trẻ dưới 18 tuổi cần có sự giám sát của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp. Sau khi khai thác các thông tin bệnh sử và sức khoẻ của khách hàng, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định tiêm chủng. Người được tiêm hoặc người giám hộ hợp pháp sẽ ký vào Bảng kiểm – cũng đồng thời là Giấy xác nhận đồng ý tiêm chủng, rồi sau đó mới thực hiện thủ tục thanh toán tiền tại quầy thu ngân. Đối với khách hàng đã trả tiền trước thì không cần thanh toán tiền mà chuyển thẳng sang khu vực phòng tiêm. Không có việc bác sĩ chỉ định bao nhiêu mũi vắc xin là khách hàng phải thực hiện theo.

(3). Theo các thông tin được thông báo từ nhà sản xuất và được Bộ Y tế xác nhận, phản ứng sau tiêm từ nhẹ đến nặng có thể xảy ra theo tỷ lệ 1/10 (rất hay gặp) đến 1/10.000 (rất hiếm gặp). Thông tin này được ghi rõ trên toa thuốc kèm theo hộp vắc xin được trao lại cho khách hàng sau khi tiêm, thông tin được in đầy đủ, rõ ràng trong các tài liệu dành cho khách hàng tại VNVC như Cẩm nang tiêm chủng, Sổ tiêm chủng… Bác sĩ và điều dưỡng cũng đã khuyến cáo và hướng dẫn phụ huynh theo dõi và xử lý các phản ứng sau tiêm nếu có theo đúng các quy định của cơ quan chuyên môn cũng như quy định của VNVC.

(4). Các bức xúc của chị Phạm Thị Ngọc Oanh được liệt kê trên Facebook cá nhân về thái độ ứng xử và dịch vụ của nhân viên, bác sĩ của VNVC, chúng tôi xin trả lời căn cứ trên các thông tin tài liệu chính thức đã ghi nhận (biên bản của VNVC, biên bản làm việc của VNVC với Bác sĩ cấp cứu 115 và Bệnh viện Quân Y 103, bản tường trình của bác sĩ, nhân viên VNVC…), như sau:

– Mẹ là người phát hiện mẩn đỏ của con: Theo tài liệu tại VNVC, điều dưỡng là người phát hiện trước và trao đổi với mẹ. Ban đầu mẹ nhầm tưởng là các vết mẩn khi con khóc giống như mọi khi, nhưng khi thấy mẩn đỏ lan nhanh hơn thì điều dưỡng viên đã nhận thấy nguy cơ phản ứng sau tiêm nên ngay lập tức hướng dẫn mẹ đưa bé sang phòng Xử trí và báo ngay ekip bác sĩ.

– Bác sĩ của VNVC chậm trễ trong việc chuyển viện: Toàn bộ ekip cấp cứu của VNVC đã thực hiện đầy đủ các bước xử trí phản ứng sau tiêm, bé đã hết mẩn đỏ, trạng thái bình thường, có thể theo dõi tại trung tâm, đánh giá tình hình chưa cần chuyển viện gấp. Tuy nhiên, do gia đình mong muốn đưa bé đi bệnh viện nên Trung tâm hoàn tất giấy tờ y khoa, viết giấy chuyển viện trong lúc chờ xe cấp cứu tới. VNVC đảm bảo không có sự chậm trễ vô trách nhiệm như mẹ bé phản ánh. VNVC thấu hiểu cảm giác của cha mẹ trong hoàn cảnh như vậy, từ đó VNVC sẽ nghiêm túc đánh giá lại các kỹ năng tư vấn, giải thích với khách hàng về các vấn đề liên quan kết hợp với quy trình xử trí phản ứng sau tiêm.

– Bác sĩ đôi co với lái xe 115 về 10 nghìn đồng: Căn cứ trên bản tường trình của bác sĩ VNVC đi theo bé, trong số nhiều trao đổi của bác sĩ và lái xe, có nhắc tới việc lát nữa bác sẽ gửi trả xe 10 nghìn đồng mà bác còn thiếu của chuyến xe lần trước khá lâu rồi chưa có dịp gặp để gửi lại. Đây là thông tin giữa bác sĩ và lái xe, vô tình mẹ bé nghe thấy, chứ không “đôi co” gây mất thời gian như chị Oanh phản ánh. Đây là sự thiếu nhạy cảm của bác sĩ trong việc đưa ra những nội dung trò chuyện không cần thiết trong thời điểm mẹ bé đang có nhiều bất an, lo lắng. Bác sĩ đã nhận lỗi và Lãnh đạo VNVC đã thay mặt bác sĩ để xin lỗi gia đình bé. VNVC sẽ hướng dẫn, đào tạo và điều chỉnh các quy định, quy trình liên quan đến sự việc này để không xảy ra các nội dung tương tự, gây bức xúc cho khách hàng.

– Bác sĩ VNVC né tránh không hợp tác với bác sĩ Bệnh viện 103: Bác sĩ 115 là đơn vị vận chuyển bệnh nhân nên bác sĩ 115 sẽ cầm giấy tờ bàn giao cho bác sĩ tiếp nhận của Bệnh viện 103. Khi bác sĩ Bệnh viện 103 hỏi số điện thoại của mẹ, bác sĩ VNVC không biết nên nhờ mẹ khai báo. Tại Bệnh viện 103, khi lên phòng nhận giường cho bé, bác sĩ VNVC liên tục nhận điện thoại của Lãnh đạo Trung tâm hỏi thăm cập nhật tình hình của bé nên đi ra ngoài nói chuyện để tránh ồn ào cho các bé. VNVC đã nhắc nhở nghiêm khắc bác sĩ trong việc chưa chủ động giải thích với gia đình trong việc thực hiện các công việc thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, chưa chủ động và chưa có các kỹ năng tốt trong việc động viên, chia sẻ lo lắng với người nhà bé. VNVC sẽ tăng cường đào tạo các nhân viên về nội dung này.

– Khi đã hoàn tất các thủ tục nhập viện cho bé, bác sĩ VNVC xin phép gia đình về Trung tâm, nhưng khi gia đình không đồng ý, bác sĩ đã ở lại, chờ Lãnh đạo Trung tâm đến mới về. Bác sĩ VNVC nhận lỗi do không linh hoạt ứng xử mà nguyên tắc trong việc nhận định: Bệnh nhân đã nhập viện, bác sĩ của Bệnh viện 103 đã tiếp nhận và thông báo bé không có nguy hiểm, bé có mẹ và bà ngoại ở lại cùng thì bác sĩ xin phép về làm việc. Lãnh đạo VNVC đã ghi nhận, xin lỗi gia đình và nghiêm túc rút kinh nghiệm, bổ sung hướng dẫn nhân viên trong việc phối hợp với gia đình khách hàng khi chuyển viện, nhập viện.

– Bác sĩ VNVC trả lời gia đình về việc phía VNVC chỉ thanh toán tiền xe, viện phí gia đình tự chi trả: Đây là phát ngôn bộc phát của bác sĩ, chưa có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Trung tâm, VNVC đã xem xét nhắc nhở, kỷ luật bác sĩ theo đúng quy định của Công ty về phạm vi và quyền hạn phát ngôn.

Về chi phí hỗ trợ cho các trường hợp phản ứng sau tiêm, mỗi trường hợp VNVC sẽ có mức hỗ trợ khác nhau tuỳ theo thực tế. Tuy nhiên, các chi phí ban đầu như thuốc/ vật tư y tế cấp cứu, xe cấp cứu, xe vận chuyển khách hàng và người nhà… sẽ được VNVC chi trả hoàn toàn. Theo quy định của Bộ Y tế, trẻ dưới 6 tuổi được miễn phí hoàn toàn viện phí. Tuỳ từng trường hợp, VNVC sẽ hỗ trợ 1 phần các chi phí phát sinh trong quá trình bé lưu trú tại bệnh viện.